Tuesday, February 6, 2018

Hướng dẫn cài đặt Android

Bạn có thể bắt đầu phát triển vận dụng Android trên một trong các Hệ điều hành sau:−

Microsoft Windows XP hoặc các phiên bản nâng cấp sau đó.
Mac OS X 10.5.8 hoặc phiên bản sau với Intel chip.
Linux bao gồm GNU C Library 2.7 hoặc phiên bản sau.

Điều thứ hai là quờ quạng các Tool cần thiết để phát triển các vận dụng Android là có sẵn miễn phí và có thể download từ trên web. Dưới đây là một số phần mềm bạn sẽ cần trước khi bắt đầu lập trình ứng dụng Android.

Java JDK5 or later version

Android SDK

Java Runtime Environment (JRE) 6

Android Studio

Eclipse IDE for Java Developers (optional)

Android Development Tools (ADT) Eclipse Plug-in (optional)

Hai thành phần rút cuộc là tùy ý và nếu bạn đang làm việc trên thiết bị Windows, thì các thành phần này giúp bạn dễ dàng hơn trong khi thực hành phát triển vận dụng dựa trên Java.
Cài đặt Java Development Kit (JDK)

Bạn có thể tải phiên bản mới nhất của Java JDK từ Java SE Downloads. Bạn sẽ thấy các chỉ dẫn để cài đặt JDK từ file đã tải. Làm theo các chỉ dẫn này để cài đặt và cấu hình. chung cuộc, thiết lập các biến môi trường PATH và JAVA_HOME để tham chiếu tới thư mục chứa java và javac, thường tương ứng là java_install_dir/bin và java_install_dir.

Nếu bạn đang chạy trên Windows và đã cài đặt JDK trong C:\jdk1.6.0_15, bạn sẽ phải đặt dòng sau trong C:\autoexec.bat file:

 
set PATH=C:\jdk1.7.0_75\bin;%PATH%
set JAVA_HOME=C:\jdk1.7.0_75

Hoặc, bạn cũng có thể kích đúp chuột vào My Computer, select Properties,sau đóAdvanced, Cuối cùng Environment Variables. Tiếp đó, bạn cập nhật giá trị PATH và nhấn nút OK.

Trên Linux, nếu SDK được cài đặt trong /usr/local/jsk1.6.0_15 và bạn dùng C Shell, thì bạn nên đặt code sau trong .cshrc file.
 
setenv PATH /usr/local/jdk1.7.0_75/bin:$PATH
setenv JAVA_HOME /usr/local/jdk1.7.0_75
 
Hoặc, nếu bạn dùng một Integrated Development Environment (IDE) Eclipse, thì nó sẽ tự động biết nơi bạn đã cài đạt Java của bạn.

Android IDEs

Có rất nhiều công nghệ tinh tướng có sẵn cho bạn để phát triển các áp dụng Android, nhưng có hai Tool được sử dụng đốn nhất là:

Cài đặt Android Studio

Bước 1: đề nghị về hệ thống

Bạn có thể bắt đầu phát triển áp dụng Android trên một trong các Hệ điều hành sau:

Microsoft® Windows® 8/7/Vista/2003 (32 hoặc 64-bit).

Mac® OS X® 10.8.5 hoặc phiên bản cao hơn 10.9 (Mavericks)

GNOME hoặc KDE desktop

Điểm thứ hai là tuốt tuột Tool cần thiết để phát triển các áp dụng Android là mã nguồn mở và có thể được download từ web. Dưới đây là các phần mềm bạn cần trước khi bắt đầu lập trình ứng dụng Android.

Java JDK5 hoặc các phiên bản mới nhất

Java Runtime Environment (JRE) 6

Android Studio
Bước 2: Cài đặt Android Studio
Giới thiệu

Android Studio là IDE chính thức để phát triển ứng dụng Android. Nó làm việc dựa trên IntelliJ IDEA. Bạn có thể tải phiên bản mới nhất của Android Studio tại: Tải Android Studio, Nếu bạn mới cài đặt Android Studio trên Windows, bạn sẽ tìm một file, có tên là android-studio-bundle-135.17407740-windows.exe. thành ra tải và chạy trên thiết bị Windows theo hướng dẫn.

Nếu bạn đang cài đặt Android Studio trên Mac hoặc Linux, bạn cần tải phiên bản mới nhất từ Android Studio Mac Download, hoặc Android Studio Linux Download, thẩm tra các chỉ dẫn được cung cấp cùng với file đã tải. Chương này giả thử bạn đang cài đặt trên môi trường Windows với Hệ điều hành Windows 8.1.

Cài đặt

Chạy AndroidStudio.exe, đảm bảo trước khi chạy Android Studio, thiết bị cần thiết Java JDK đã được cài đặt. Để cài đặt Java JDK, bạn quay trở lại trang: chỉ dẫn cài đặt Android.



 
 
Tiếp đó, bạn xác định RAM space cho Android Emulator, theo mặc định nó sẽ là 512 MB.
 
chung cục, nó sẽ extract SDK package vào trong local machine. Bạn sẽ cần đợi trong phút giây để hoàn thành tác vụ này, và nó sẽ nhận 2626 MB của Hark Disk.
 
 
Sau khi thực hành sờ soạng bước trên, bạn phải nhất nút Finish và nó sẽ mở Android Studio với thông báo Welcome to Android Studio, như hình dưới.
 
  • Cài đặt Android Studio

    Hình ảnh dưới khởi tạo JDK cho Android SDK.
  •  
  • Bạn cần kiểm tra các thành phần, mà là cấp thiết để tạo các áp dụng, hình ảnh dưới đã chọn:
  •  
  • Bạn cần xác định vị trí của local path cho Android Studio và Android SDK. Ảnh dưới lấy vị trí mặc định của Windows 8.1 x64 bit.
  • giờ, bạn có thể bắt đầu phát triển áp dụng của mình với Project mới. Trong khung cài đặt, nó sẽ hỏi Application name, thông tin về Package và vị trí của Project.
     
 
  • Sau khi nhập tên vận dụng, bạn cần chọn lọc factor mà ứng dụng của bạn sẽ chạy trên đó. Ở đây, cấp thiết để xác định Minimum SDK, trong bài này tôi đã khai báo là API21: Android 5.0 (Lollipop).

     
 
  • Trong bước tiếp theo, bạn sẽ chọn một activity to Mobile, nó sẽ xác định layout mặc định cho các vận dụng.

     
 
  • rút cuộc, nó sẽ mở Development Tool để viết code cho ứng dụng:
     

Bước 3: Tạo Android Virtual Device
Để rà soát các vận dụng Android của mình, bạn sẽ cần một thiết bị Android ảo. Do đó, trước khi bắt đầu viết code, chúng ta tạo một Android Virtual Device. Chạy Android AVD Manager bằng việc nhấn chuột vào biểu tượng AVD_Manager, như dưới:
 

Nó sẽ hiển thị các thiết bị ảo mặc định có mặt trên SDK của bạn, hoặc bạn có thể cần tạo một thiết bị ảo bằng việc nhấn chuột vào nút Create new Virtual device.
 

Nếu AVD được tạo thành công, tức là môi trường của bạn đã sẵn sàng để phát triển áp dụng Android. Nếu bạn thích, bạn có thể đóng cửa sổ này bởi sử dụng nút X ở trên cùng bên phải. Dưới đây chúng ta sẽ xem một số khái niệm quan trọng liên can tới phát triển ứng dụng Android.
Tạo áp dụng Hello Word trong Android

Trước khi viết code để hiển thị Hello World, bạn phải biết về các thẻ trong XML. Để viết chương trình này, bạn nên redirect tới App>res>layout>Activity_main.xml
 

Để hiển thị Hello World, chúng ta cần gọi Text View với Layout. (bạn có thể tham khảo tại Relative Layout và Text View ).

Để chạy chương trình bằng việc nhấn chuột vào Run>Run App hoặc tổ hợp phím shift+f10. chung cuộc, kết quả sẽ được đặt tại Virtual Device, như sau:
 


Khi bạn đã chạy Android Studio, lúc này, điều cần nói đến là JDK5 Path hoặc phiên bản trong Installer.


Eclipse IDE
 


Cài đặt Android SDK

Bạn có thể tải phiên bản mới nhất của Android SDK từ − Android SDK Downloads. Nếu bạn đang cài đặt SDK trên Windows, thì bạn sẽ tìm một installer_rXX-windows.exe, tải và chạy exe này sẽ chỉ dẫn bạn cài đặt. Cuối cùng, bạn sẽ có Android SDK Tools được cài đặt trên thiết bị của bạn.

Nếu bạn đang cài đặt SDK trên Mac OS hoặc Linux, rà soát hướng dẫn được cung cấp cùng với android-sdk_rXX-macosx.zip file đã tải cho Mac OS và android-sdk_rXX-linux.tgz cho Linux. Chương này giả sử bạn đang cài đặt trên Hệ điều hành Windows 7.

Chạy Android SDK Manager bởi sử dụng tùy chọn All Programs > Android SDK Tools > SDK Manager, Nó cung cấp cho bạn cửa sổ:

 

Khi bạn đã chạy cài đặt SDK Manager, bạn cần cài đặt các package cấp thiết. Theo mặc định, nó sẽ kê 7 package để được cài đặt, nhưng tôi yêu cầu bạn không nên cài đặt Documentation for Android SDK và Samples for SDK để giảm số lần phải cài đặt. Tiếp đó, nhấn nút Install 7 Packages, nó sẽ hiển thị hộp thoại sau:
 

Nếu bạn đồng ý cài đặt vơ package, chọn nút Accept All và nhấn nút Install để bắt đầu cài đặt. Sau khi toàn bộ package đã được cài đặt, bạn có thể đóng SDK Manager.
Cài đặt Eclipse IDE

quờ quạng tỉ dụ trong bài này sẽ được viết bởi dùng Eclipse IDE. nên, bạn nên cài đặt phiên bản Eclipse mới nhất.

Để cài đặt Eclipse IDE, tải phiên bản Eclipse Binary từ: http://www.eclipse.org/downloads/. Sau khi tải về, bạn đặt nó vào vị trí thuận tiện. thí dụ trong C:\eclipse trên Windows, hoặc /usr/local/eclipse trên Linux và rút cục thiết lập biến PATH phù hợp.

Eclipse có thể được bắt đầu bằng việc thực thi các lệnh sau trên Windows hoặc bạn có thể đơn giản nhấn đúp chuột trên eclipse.exe.%C:\eclipse\eclipse.exe 

Eclipse có thể được bắt đầu bằng việc thực thi các lệnh sau trên Linux:$/usr/local/eclipse/eclipse 

Sau khi phát động thành công và mọi thứ là ổn, nó sẽ hiển thị kết quả:
 
 
Cài đặt Android Development Tools (ADT) plug-in

Bước này chỉ dẫn bạn cài đặt Android Development Tools plug-in cho Eclipse. Chạy Eclipse, sau đó chọn Help > Software Updates > Install New Software. Nó sẽ hiển thị hộp thoại:
 

hiện nay sử dụng nút Add để thêm ADT Plug-in là tên và https://dl-ssl.google.com/android/eclipse/ là vị trí. Sau đó nhấn OK. Ngay sau khi bạn nhấn OK, Eclipse sẽ bắt đầu độ plug-in có sẵn trong vị trí đã cung cấp và rút cuộc kê các plug-in đã tìm thấy.
 

dùng nút Select All để chọn các plug-in đã được liệt kê và sau đó nhấn nút Next sẽ đưa bạn tới bước tiếp theo để cài đặt Android Development Tools và một số plug-in cần thiết khác.
Tạo Android Virtual Device

Để thẩm tra các áp dụng Android, bạn cần một thiết bị Android ảo. bởi vậy trước khi bắt đầu viết code, bạn cần tạo một Android Virtual Device. Chạy Android AVD Manager bởi sử dụng tùy chọn Window > AVD Manager> trên Eclipse. sử dụng nút New để tạo một Android Virtual Device mới và nhập thông báo sau trước khi nhấn nút Create AVD.
 

Nếu AVD được tạo thành công, tức là môi trường đã sẵn sàng để bạn phát triển áp dụng Android.

No comments:

Post a Comment