Startup đang trở thành xu
hướng và làn sóng này cuốn nhiều bạn trẻ vào con đường khởi nghiệp. Tuy nhiên,
có những ảo tưởng, ngộ nhận ở các bạn trẻ đã khiến họ vấp ngã nhanh, khiến
doanh nghiệp không thể hoạt động dù có ý tưởng rất tốt.
Áo tưởng 1: Lợi thế địa phương
Lâu lâu gặp sản
phẩm A hỏi, sản phẩm bạn có gì nổi bật hơn so với các sản phẩm quốc tế B hay C
đã tồn tại, thế nào cũng nhận được câu trả lời chung như là: Sản phẩm A địa
phương hoá hơn, phù hợp với người Việt hơn.
Điều này không
hề đúng. Hãy thử nhìn vào Lazada, tuy là sản phẩm quốc tế nhưng lại am hiểu
người địa phương hơn cả người địa phương. Vì sao vậy? Vì có tiền thì săn được
người tài, có tiền thì tìm được chuyên gia địa phương về làm việc.
Từ lâu yếu tố
địa phương, hiểu rõ thị trường trong nước đã không còn là lợi thế của startup
ICT bởi vì Internet là thế giới phẳng, là mở những cánh cửa hội nhập quốc tế.
Google còn đọc được tiếng Việt, Facebook chạy Ads trúng tâm lý người Việt ầm
ầm, vậy có nên từ giã ảo tưởng này để nhìn nhận cuộc chơi khốc liệt này một
cách thẳng thắn hơn?
Ảo tưởng 2: Nhà đầu tư đầu tư vào con người
Đúng vậy, nhưng
nhà đầu tư chưa nói hết vế sau với bạn: Nhà đầu tư đầu tư vào con người khi con
người đó là siêu nhân hạ phàm, có khả năng làm những chuyện mà những người khác
khó bì được.
Ví dụ như người
sáng lập startup đó là một Giám đốc công nghệ đang được hàng chục công ty công
nghệ to đùng khác săn đón, thì đó là yếu tố mà nhà đầu tư nhìn vào. Hoặc như
khi bạn là một người sáng lập hiểu rõ cuộc chơi, có kiến thức về ngành bạn đang
làm hơn hẳn cả nhà đầu tư lẫn những đối thủ khác trong ngành, thì đó là yếu tố
con người mà nhà đầu tư tìm kiếm.
Đừng nghĩ rằng
bạn mang đến cho nhà đầu tư một ý tưởng trên trời với một kế hoạch kinh doanh
bất khả thi cùng một đội ngũ làng nhàng không làm việc hết sức mình rồi nguyện
cầu tìm được đối tác đầu tư đúng nghĩa.
Ảo tưởng 3: Thị trường Việt Nam lớn phải biết
Lại một lần nữa
nhà đầu tư và báo chí truyền thông lẫn nhiều chuyên gia đã không nói hết câu
nhận định này cho bạn tỏ tường. Thị trường Việt Nam lớn thật, hơn 90 triệu dân
thì không phải con số nhỏ, nhưng đó là khi chúng ta nhìn thị trường này ở góc
độ tiêu thụ thực phẩm, mua sắm quần áo, chi tiêu hàng ngày.
Đối với các sản
phẩm Internet, thị trường Việt Nam cũng là lớn với lượng người dùng miễn phí
không bì kịp, nhưng số lượng người dùng trả phí chỉ tăng theo một con số % ít
ỏi và khá chậm. Có nhiều nguyên dân khách quan lẫn chủ quan, nhưng cần chạm đất
để hiểu rằng chữ "lớn" này được đo lường như thế nào, có đúng với mục
tiêu khách hàng mà sản phẩm của bạn đang hướng tới hay không?
Ví dụ như không
thể phủ nhận lượng người đọc báo điện tử rất lớn, rất nhiều, có thể xem thống
kê ở những trang có xếp hạng về lượng truy cập thì sẽ thấy được. Nhưng tại sao
các nền tảng ebook hoặc thu phí đọc tin chưa phát triển được? Vẫn chỉ là lượng
người xem trả tiền ít ỏi ở đâu đó. Vậy thì trong trường hợp này,
"lớn" nằm ở số lượng chứ không phải chất lượng. Bớt ảo tưởng một
chút, bạn sẽ tìm thấy hướng ra cho mô hình kinh doanh của mình.
Ảo tưởng 4: Chắc chắn mình sẽ làm tốt hơn đối thủ
Việc nghiên cứu
quá sâu hay quá quan tâm về đối thủ cũng không mấy hay ho gì, vì:
1. Vừa mất thời
gian phải dõi theo đường đi nước bước của đối thủ
2. Mất tập trung
vào cốt lõi của mình. Nhưng không hiểu sao có nhiều bạn lấy luận điểm này ra để
trình bày, thuyết phục đối tác và nhà đầu tư như một niềm tự hào không thể tả.
Thực tế, chỉ cần
bạn làm hài lòng khách hàng của bạn mỗi ngày nhiều hơn ngày hôm trước 10% đã là
tốt lắm rồi, còn chuyện có tốt hơn đối thủ gấp 100 lần cũng không có ý nghĩa gì
đâu.
Ảo tưởng 5: Mới ra mắt cần miễn phí để thu hút người dùng, về sau
người dùng nghiện rồi thì sẽ thu phí
Đây là một quan
niệm đã quá cũ, khi các website có nguồn doanh thu chính là từ quảng cáo, thành
ra mọi thứ đều là miễn phí rồi từ từ mới tạo ra được doanh thu từ chính người
dùng miễn phí. Trên thực tế nhiều lúc nhìn nhiều sản phẩm mới ra mắt đã giành
giật khách hàng bằng chiêu trò miễn phí hay giảm giá sâu mà mình rất đau lòng,
bởi vì cuộc chiến miễn phí hay trợ giá là một cuộc chiến dài hơi của những
người có tiền với những người rất nhiều tiền.
Đừng cạnh tranh
nhau bằng giá rẻ nữa, cũng đừng nghĩ rằng mọi thứ miễn phí đều là tốt. Bạn cũng
cần cân nhắc rằng bạn miễn phí cho người dùng được bao lâu, chịu nhiệt về tài
chính được tới bao giờ và cần có kế hoạch thu tiền rõ ràng.
Nếu không, bạn
nên tập cho người dùng thói quen mọi thứ phải trả tiền ngay từ đầu, đừng sợ
không có người dùng hay khách hàng, nếu bạn chưa có người dùng hay khách hàng
trả phí thì việc đầu tiên là cần xem lại sản phẩm hay dịch vụ của bạn có đủ tốt
chưa, có đáp ứng nhu cầu của người dùng không.
Để ý các bạn làm
game đi, cho chơi miễn phí đó nhưng cũng có cách kiếm tiền ngay từ đầu (nạp
tiền mua vật phẩm), chứ không phải đợi tới khi người ta nghiện rồi mới tìm cách
moi tiền người dùng.
No comments:
Post a Comment